Thực chất của khoa Tử Vi

Xét đoán một lá số Tử Vi phải dựa vào nhiều yếu tố phức tạp mới có thể đưa đến một sự giải quyết vấn đề tướng số cho thật chuẩn xác. Hiện nay các nhà “tiên tri” cứ phải điểm tất cả 12 cung. Đó là chưa kể đến mọi phương pháp lấy tam phương, tứ chiếu, tam hợp, lục hợp...Nếu số lại Thân cư Thê, Tài, Quan, Di nữa thì thường lôi cuốn mất hầu hết 12 cung, để rồi đưa đến những kết luận mập mờ không xác thực!

Những người đi coi bói cứ lầm tưởng cho sự việc trên là những tài liệu để giúp các thầy tìm ra điểm mới. Theo tôi đó chính là lý do khiến ông thầy đoán dựa. Sự đoán dựa này căn cứ trên các sự kiện tỏ ra bởi những người đi xem số. (Người coi cứ lam nham những việc không thể đoán đúng được để ông thầy phải đoán dựa).

Tuy nhiên, công việc rườm ra trên lại chưa đủ trong trường hợp chỉ xem một câu phú mà chúng ta đã vội phê bình ngay vào lá số của đương sự. Thí dụ:

Trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài
Gái Đinh, Nhâm, Quý thì hai lần đò.

Câu phú này ngày nay đã được phổ biến nhiều, nhưng nó có thể gây cản trở cho nhân duyên của người phụ nữ. Bởi vì không phải gái Đinh, Nhâm, Quý nào cũng đi hai lần đò. Trái lại là khác, số mạng được giải đoán bằng đầy đủ năm, tháng, ngày, giờ sinh chứ không chỉ bằng hàng Can của năm sinh.

Đối với Nam cũng vậy, gặp anh nào tin Tử Vi, đọc thấy câu:

Sao Thai mà ngộ Đào Hoa
Tiền dâm hậu thú mới ra vợ chồng!

Rồi đâm ra e sợ thấy vị hôn thê của mình ứng đúng vào lời phú trên, nhất là câu:

Diêu, Đào số gái ai hay
Chồng ra khỏi cửa, giắt tay trai vào!

Chẳng may hai vợ chồng gặp lúc xa nhau, người chồng mang sẵn một ấn tượng không mấy tốt về vợ mình, mà lại đọc được câu phú trên, thấy sao Đào, Hồng, Riêu cư hay chiếu Mệnh, Thân của vợ thử hỏi tai hoạ sẽ phát sinh tới mức nào!

 

Tất cả các câu ví von về số Tử Vi kiểu trên có lẽ được truyền khẩu từ lâu, mà cho đến nay vẫn còn là một vấn đề chưa dứt khoát đối với người có thiện chí khảo cứu.

Tôi còn nhớ lúc 12, 13 tuổi đôi khi thấy người bị chết vì sét đánh, hoặc vì đắm thuyền, tôi lại hỏi thầy Lợn để biết xem họ chết oan hay không, thường ông đọc câu ví:

Việt, Linh, Hình, Kị bất bình
Mão cũng lôi đả, Dậu tình gió pha

 

Rồi ông giải thích có các sao như vậy là chết vì sét đánh là đúng, và chết vì đắm thuyền cũng không oan.

Tuổi nhỏ, nghe chuyện đoán số kể trên, tự nghĩ: người chết rồi muốn nói gì lại chẳng được! Mà thiếu gì người sinh ra cùng ngày, cùng giờ với nạn nhân sét đánh, tại sao chỉ đôi thì mười hoạ mới có? Có hỏi ông Lợn chỉ cười khà! Riêng tôi vẫn còn nhiều nghi ngờ về môn Tử Vi.

Trong quá khứ, sở dĩ tôi đã bỏ nhiều thời giờ để đi xem bói, xem tướng chỉ vì muốn tìm tòi, học hỏi thêm, mong gặp thầy hay, bạn giỏi. Cũng vì thế, tôi mới biết mình lầm lẫn khi khâm phục một số nhà tiên tri “bán âm bán dương”. Loại tướng số mập mờ này (nghĩa là nửa xem tài tử, nửa lấy tiền) có khi là một tay phù thuỷ, một khi cá đã cắn câu, các ông ấy “thịt” cho sạt nghiệp. Còn một loại khác, thường mệnh danh là “Quỷ Cốc Trần Đoàn” có cả một bọn đàn em chuyên đi bắt địa.

Chẳng hạn khi được tin do “tay chân” đưa đến, có người sắp ra làm cho Tây (thời Pháp thuộc) nọ mới tới bàn cho người đó “đeo thêm chiếc kính trắng, hoặc sửa lại cánh cửa ở nhà thì sẽ phú quý tức thời. Sau đó, chẳng may có làm lớn, người ấy lại phát ngôn: “Nhờ thầy tiên tri kia, mà nay mới được vậy đó!”. Thế là thiên hạ cứ đổ xô nhau suy tôn tên bịp đời giỏi như Nam Tào Bắc Đẩu. Ngồi nghĩ lại, cứ như lũ tướng số chúng tôi , bói quẻ nào lấy tiền quẻ ấy, thế mà ít bị mang tiếng.

Kể chuyện dòng dài trên, tôi không cố ý chỉ trích ai, chỉ xin các thân chủ khi coi bói đừng bắt các bạn đồng nghề của tôi phải “làm trò ảo thuật” như trên. Bởi sự việc đó rất phi lí...Nếu chiếc kính trắng, cái cửa ra vào ...mà biến đổi được địa vị của con người thì cái gọi là “ số mạng” để đi đâu ?

Trong lãnh vực Tử Vi, tôi chưa thấy ai bàn luận về thực chất của khoa học này, tuy đã có nhiều tác giả đã viết sách về tướng số. Để thẩm định phép coi số Tử Vi, chúng ta thử xem qua Thần Khê Đại Số của cụ Lê Quý Đôn (có trình bày trong KHHB) đã nói tới Lục Giáp trong câu:

Lục Giáp bất tri Ngô
Ngô tri Lục Giáp tướng về đâu

 

(Phải xét người đó cấu tạo với con Giáp đó bao nhiêu phần, khi ta tạm thất hình tướng của họ). Hai câu trên trích trong cuốn Trần Đoàn Đẩu số

Khi thảo luận với cụ Đẩu Sơn (1959, 1969) tôi có nghe cụ đọc hai câu:

Lập mạng tiện nghi thọ yểu
An tinh tất hiểu hiền ngu

 

Hai câu này, có lẽ Trần Đoàn viết ngay trang đầu, trước khi bàn dậy về cách luận đoán.

Chúng ta thấy cụ Lê Quý Đôn chỉ phân tích có hai câu trên mà tìm ra được phương pháp luận đoán cho mỗi lá số. Câu thứ nhất: Dựng cái Mạng của con người ta để tìm thấy tuổi tác thọ yểu. Câu thứ hai: an các sao xong, biết được tính nết của người ấy không ngoan hay ngu muội.

Như vậy mỗi câu thuộc về một lĩnh vực, mang một tính chất riêng. Thế mà ngày nay, chúng ta lại đem phối hợp lẫn lộn rồi biện luận theo lẽ tuần hoàn! Như : Đào, Hồng, Tang, Hổ, Kiếp, Không ở tuổi trẻ là tốt về nhân duyên, ở tuổi về già hạn ở các sao trên thì chỉ “tịch cốc tòng âm phủ”. Lý luận như vậy tuy đúng tới 80/100. Nhưng trường hợp nhiều cụ già lấy vợ trẻ, mà vẫn đẻ con đều đều thì sao?

Về nguyên tắc đoán số Tử Vi cho đỡ sai lầm phải dùng những yếu tố như: “Mạng thuộc gì”, chỗ ngồi, và vòng phải đi (Đại Tiểu Vận) để kiểm chứng Ngũ Hành. Nó biến hoá rất phức tạp, lại còn thêm ảnh hưởng của các sao hiền, sao ác, có liên quan đến cuộc sống tuổi thọ. Đó còn chưa kể thọ yểu còn tuỳ theo cảnh ngộ.

Các cụ ngày xưa bảo: “đa thọ đa nhục”, lại còn cho là “ngũ phúc thọ vi tiên”, “phú quý thọ khang ninh”, chữ Thọ luôn đứng ở vị trí trung tâm. Có lẽ người xưa quan niệm: Giàu sang nên Thọ, giàu để có phương tiện tạo Đức, có danh để bênh vực cho công lý, thì chữ Thọ lại có một giá trị thần tiên.

Để kết thúc bài này, chúng ta nhận thấy hai câu :

Lập mạng tiện nghi thọ yểu
An tinh tất hiểu hiền ngu

trong cuốn Tử Vi Đẩu Số của Trần Đoàn bao hàm nguyên tắc chính để làm cứ điểm cho công việc lập số, an sao. Số mạng con người không người nào giống người nào, tuy có thể cùng sinh một ngày, một giờ, một năm. Giải đoán một lá số cần phải bàn luận kỹ càng từng yếu tố chi tiết, có thể khoa Tử Vi, tướng số mới tạo tin tưởng nơi số mạng con người nơi thuyết định mệnh.

Bình phẩm

Tóm lại, mê tín là một tệ nạn xã hội, nó làm cho con người ngày càng trở nên yếu hèn, mất tự tin chính mình vì si mê, mờ mịt. Chúng ta là chủ của bao điều họa phúc, mình gieo nhân xấu sẽ kết thành quả xấu, mình gieo nhân lành sẽ kết thành quả tốt. Con người hay có mâu thuẫn muốn cầu mong quả tốt mà không chịu gieo nhân tốt, sợ hãi quả xấu mà không chịu dừng nghiệp xấu. 

Nguồn bài viết: Khoa học huyền bí xuân 1975