Nội dung bài viết

Tổng quan

Hi Di tiên sinh là ai?

Video


Tổng quan

Tử vi là một môn chuyên nghiên cứu về nhân mệnh học của văn hóa phương Đông với hệ thống lý thuyết dựa trên âm dương ngũ hành và các cung, sao được lưu truyền và không ngừng được phát triển qua các thời kỳ lịch sử.

Tương truyền, tổ sư của môn học là Trần Đoàn một vị đạo sĩ đời Tống bên Trung Quốc. Tử vi được phát triển mạnh mẽ thành nhiều chi phái khác nhau lưu truyền phổ biến trong cung đình, các nhà nho và các thầy xem Tử vi trong dân gian. Ngày nay, nhờ sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng mà môn Tử vi và các môn huyền học được phổ biến rộng rãi đến nhiều người. Một số tác giả của Việt Nam như Thái Thứ Lang, Đỗ Văn Lưu, Thiên Lương, Nguyễn Phát Lộc, Vũ Tài Lục, Việt Viêm Tử,… đã để lại nhiều sách vở, tài liệu quý giá về môn Tử vi cho đời sau.

Cơ sở của môn học này là hệ thống các cung (12 cung) và sao (110 sao) phối hợp với nhau theo các dữ liệu đầu vào là giờ, ngày, tháng, năm sinh âm lịch và giới tính để tạo thành lá số Tử vi. Một lá số Tử vi xem xét các lĩnh vực của con người gồm: bản thân (hình dáng, tính tình, sức khỏe, họa hại, thọ yểu,…), gia đình (ông bà, cha mẹ, anh chị em, vợ chồng, con cái), xã hội (công việc, bạn bè, đồng nghiệp, môi trường xã hội) và tài sản vật chất diễn biến theo thời gian, không gian. Từ dữ liệu giờ, ngày, tháng, năm sinh (âm lịch) và giới tính của con người sẽ có tổng cộng khoảng 501.120 lá số

Thời xưa, xã hội thường có dân số ít, tính phức tạp của xã hội không cao nên việc xem xét lá số có tính tương thích cao với đương số. Ngày nay, dân số đông cùng với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, sự toàn cầu hóa dẫn đến giao thoa, hội nhập về tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục dẫn đến sự phong phú, đa dạng và phức tạp của xã hội nên việc ứng dụng môn Tử vi vào cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Hiện đại hóa làm cho con người dễ dàng tiếp cận với sách vở Tử vi nhiều hơn nhưng cũng rơi vào tình trạng không biết chọn lọc và ứng dụng như thế nào cho phù hợp vào thực tiễn cuộc sống

Kế thừa nguyên lý thể dụng của dịch học, môn Tử vi đặt ra các quy ước cho cung và sao bằng tượng, tùy từng trường hợp mà ứng biến khác nhau. Ví dụ, quy ước cung phúc đức là dòng họ, ông bà, phúc đức; bộ sao Tử Phủ Vũ Tướng là nhóm lãnh đạo, bộ tam minh là tươi sáng, may mắn, rực rỡ, hướng ngoại, thời tràng, ăn nhậu,… Việc dự đoán lá số có hấp dẫn, đúng, trúng hay không là nhờ vào việc hiểu rõ đặc tính của cung và sao

Theo phương pháp luận dựa trên đồ hình các cung lá số Tử vi gồm thời (môi trường), thế (vị trí cung mệnh) và vận (diễn biến thời gian) có sự tương tác chặt chẽ với nhau. Có thời tốt, thế tốt, vận tốt thì cuộc đời gặt hái được nhiều thành công. Ai có thời tốt nhưng thế yếu thì cũng chỉ là ăn theo, ai không có thời tốt có thế tốt, vận tốt thì tuy gặp bất lợi nhưng bản thân có thể gặt hái thành quả tốt. Còn lại không có thời tốt, thế tốt thì khi gặp vận tốt thì đó là sự may mắn nhất thời. Quan niệm mệnh tốt không bằng thân tốt, thân tốt không bằng vận tốt là việc đề cao yếu tố vận của mỗi con người. Theo văn hóa phương Đông, để đánh giá sự thành công hay không người ta dựa vào thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Nếu như hội tụ đủ ba yếu tố trên thì khả năng thành công sẽ rất cao, ngược lại thì sẽ giảm đi, trong ba yếu tố đó thì yếu tố nhân hòa được đánh giá cao hơn cả vì quan điểm không có thiên thời, không đạt địa lợi mà có nhân hòa thì vẫn đảm bảo được sự thành công. Phân tích lá số Tử vi bao giờ cũng phải dựa trên các mối tương quan giữa cung và cung, cung và sao, sao và sao để xác định các dấu hiệu rồi mới đưa ra các kết luận về một dữ kiện nào đó một cách đầy đủ, cụ thể và logic.

Hi Di tiên sinh là ai?

Trần Đoàn, tự Hi Di, người đất Hoa Sơn ngày nay về phía Nam huyện Hoa Âm tỉnh Thiểm Tây. Tương truyền rằng khi ra đời, ông bị sinh thiếu tháng, nên mãi hơn hai năm mới biết đi, thủa nhỏ thường đau yếu liên miên. Trần Đoàn học văn không thông, học võ không đủ sức, thường suốt ngày theo phụ thân ngao du khắp thiên hạ.

Thân phụ Trần Đoàn là một nhà thiên văn, lịch số đại tài đương thời. Về năm sinh của tiên sinh không một thư tịch nào chép. Nhưng căn cứ vào bộ Triệu thị Minh thuyết Tử vi kinh, khi Trần Đoàn yết kiến Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn vào niên hiệu Càn Đức nguyên niên (năm 963 Dương lịch) có nói: "Ngô kim nhật thất thập hữu dư" nghĩa là "tôi năm nay trên bảy mươi tuổI". Vậy có thể Trần Đoàn ra đời vào khoảng 888-893 tức niên hiệu Vạn Đức nguyên niên đời Đường Hy Tông đến niên hiệu Cảnh Phúc nguyên niên đời Đường Chiêu Tông. Trần Đoàn bắt đầu học thiên văn năm 8 tuổi. Bộ Triệu thị Minh thuyết Tử vi kinh thuật rằng:

"Tiên sinh 8 tuổi mà tính còn thơ dại. Lúc nào cũng ngồi trong lòng thân phụ. Một hôm thân phụ tiên sinh phải tính ngày giờ mưa bão trong tháng, bị tiên sinh quấy rầy, mới dắt tiên sinh ra sân, chỉ lên bầu trời đầy sao mà bảo:

- Con có thấy sao Tử vi kia không? Đáp: - Thấy. Lại chỉ lên sao Thiên Phủ mà hỏi: - Con có thấy sao Thiên Phủ kia không? Đáp: - Thấy - Vậy con hãy đếm xem những sao đi theo sao Tử vi và Thiên Phủ là bao nhiêu? Thân phụ tiên sinh tưởng rằng tiên sinh có đếm xong cũng trên nữa giờ. Không ngờ ông vừa vào nhà, tiên sinh đã chạy vào thưa: - Con đếm hết rồi. Đi sau sao Tử vi là 5 sao, như vậy chòm sao Tử Vi có 6 sao. Đi sau sao Thiên Phủ là 7 sao, như vậy chòm Thiên phủ có 8 sao. Từ đấy tiên sinh được thân phụ hết sức truyền khoa thiên văn và lịch số".

Video

Mời các bạn đoán xem video giới thiệu về tử vi tại Fintech Fengshui