Đông cũng như Tây, khoa Tử Vi và chiêm tinh nói lên cuộc đời nhân thế đều cho sự chuyển dịch của các hành tinh trong vũ trụ được ghi bằng những tên sao mầu nhiệm. Riêng Tử Vi Đông phương thấy có hai phần chính yếu là bản địa bàn gồm 12 phần đều nhau định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc với tên dặc theo Ngũ hành. Dần Mão (Mộc), Tỵ Ngọ (Hỏa), Thân Dậu (Kim), Hợi Tý (Thủy), Thìn Tuất Sửu Mùi (Thổ) ở trong ghi những hành tinh trên dưới 120 tên khác nhau. Những tên sao này chia thành chòm nhóm tùy theo bốn yếu tố của đương số là năm, tháng, ngày, giờ sinh của từng người. Trước hết là Chính tinh rồi đến Trung tinh, Phúc tinh và Sát tinh xếp hàng qui tụ tạo thành các số Thượng, Trung và Hạ cách khác nhau. Nhưng sự thật đâu có phải dễ dàng đơn giản như thế. Đó chỉ là cái áo bề ngoài còn bên trong những gì bí mậ tphari có thời gian nghiên cứu tìm hiểu mới dần dàn khám phá ra được hết
Có người hồ đồ bảo rằng Tử Vi và Chiêm tinh phản khoa học thì đó chỉ là một luận cứ bất công. Lý trí và khoa học không hẳn giúp chúng ta nắm vững bản thể con người, từ đó làm sao tạo được hạnh phúc thật sự cho nhân loại. Khoa học chỉ tạo được tiện nghi mà những tiện nghi có khi còn là con dạo hai lưỡi. Rất có thể vì lẽ đó, con người đã ngoảnh lại với Huyền bí?
Chưa đầy một cuộc tan thương
Non đồng cũng lở núi vàng cũng nghiêng
Chính nhà bác học Einstein cũng đã thốt lên: "Ý thức huyền bí là ý thực tuyệt diệu nhất. Đó là nguồn gốc chân và mỹ của khoa học và mỹ thuật đứng đắn nhất. Người nào không giờ có rung cảm đó, không có năng khiếu say sưa rung động trước các điều mới lạ, người đó coi như đã chết rồi"
Quan niệm về con người trọn vẹn thật là phức tạp, ngoài thể còn linh hồn, và nếu con người thức dậy được khí thiêng đó thì cứ mỗi trình độ tiến bộ lại có thêm một thức ngoài năm thức mà mỗi người đều biết sau khi phong phú hóa các thức sẵn có. Có tôn giáo nói rằng con người có tâm thức, khoa học cũng có công nhận có sáu thức trừ năm thức cũ, sự hiểu biết khá tinh vi, đầy đủ, còn về thức thứ sáu năng khiếu "Psi" con người cũng còn loanh quanh dò dẫm trong Phân Tâm Học... Theo nhiều phái Thần Học khác nhau thì con người còn có: Con người thể chất, con người tâm linh, con người thiên linh. Như vậy con người cũng là mộ tthees giới mênh mông, khoa học ngày nay cũng mới khảo sát được bề ngoài và chưa đi sâu vào chiều sâu bao nhiêu
Bây giờ trở lại với khoa Tử Vi Đông Phương, chúng ta thấy sở dĩ còn tồn tại được đến ngày nay hẳn phải có nhiều lý do chính đáng mà chưa thể trả lời xác minh ngay được. Vì môn Cổ học này chỉ còn lại phần thực hành ứng dụng, phần lý thuyết uyên ảo coi như đã bị mất, cho nên thật khó chứng giải nổi, nhất là những điểm then chốt của vấn đề. Thí dụ như khoa Tử Vi Đẩu số khó biết rõ được vị trí những ngôi sao trong vũ trụ, tại sao mang tính chất con người, nhờ đâu phân biệt được sao này tốt sao kia xấu căn cứ vào đâu có thể quyết định được sự tương quan ảnh hưởng của một sao đối với vận mạng con người. Về môn Địa lý cũng không thấy chú giải rõ ràng vì sao trong dất lại có long mạch, tại sao 2 điểm huyệt kết phát ngôi mộ ấy lại có ảnh hưởng tới người trong họ, v.v.. Đây mới chỉ nêu lên vài điểm then chốt nan giải mà hậu sanh không có cách nào biện bác khi bị chất vấn, Do đó môn học bị hoài nghi và bị xuyên tạc là dị đoan mê tín, mặc dầu trước nay đã có nhiều học giả uyên bác như giáo sư Tống Thiều Quang tại Đại học Đài Loan với những biên khảo có giá trị về loại này và nhiều tác giả khác nữa dần dần làm sáng tỏ vấn đề rất đáng khích lệ
Không mê tín dị đoan và cũng không phản khoa học. Khoa Tử Vi Đông phương với nhiều sách biên khảo của các tác giả Đông Tây thông hiểu vấn đề tìm hiểu nghiên cứu và nhìn nhận rằng Khoa Tử Vi Đông phương cũng như khoa học chiêm tinh Âu Mỹ là một khoa học nhân văn tinh diệu, rất khoa học tính. Trong phạm vi bài này , chỉ nói về Tử Vi Đông phương, vốn dĩ xuất phát từ Dịch học cao siêu, là một khoa học triết lý tinh hoa của nền triết học Đông Phương.
Nguyên lý của Tử Vi Dịch Lý. Khởi đầu của Dịch lý đã được vua Phục Hy (4480 trước Tây lịch): Âm nghi và Dương nghi
- Lưỡng nghi sinh tứ tượng: Thái Âm, Thiếu dương, Thiếu âm, Thái Dương
- Tứ tượng sinh bát quái: Khôn, Cấn, Khảm, Tốn, Chấn, Ly, Đoài, Kiền
- Bát quái sinh 16 quái
- 16 sinh 32 quái
- 32 quái sinh 64 quái v.v và v.v
Đó là tiên thiên bát quái. Sau tới thời vua Hạ Vũ (2205 trước Tây Lịch) Hà đồ được bổ túc thêm Lạc Thư và tiếp theo sau đó thời nhà Thương (1142 trước Tây Lịch) Lạc Thư được Vua Văn Vương diễn dịch thành Hậu thiên bát quái
Tiên thiên thiết lập từ Hà Đồ. Hậu thiên thiết lập từ Lạc Thư. Và chuyện Hà Đồ xuất phát từ chuyện vua Phục Hy thấy con Long mã nổi lên ở sông Hà, trên lưng có những hình số phù hợp với Tiên Thiên Bát Quái, Lạc thư xuất xử từ chuyện vua Hạ Vũ bắt được con Kim Quy ở sông Lạc trên lưng có những hình số phù hợp với Hậu thiên Bát Quái. Tiên thiên ngũ hành và Hậu thiên ngũ hành chuyển vận hình thành nên vạn vật. Quy luật của vũ trụ bao hàm trong quy luật của Tiên thiên và Hậu thiên Bát Quái. Các khoa Thiên Văn, Địa lý, Tử Vi, Tướng số và Y học Đông phương xưa đều đặt lý thuyết cơ bản trên nền tảng của quy luật biến dịch đó
Riêng môn Tử Vi, sau đến lão tổ Trần Đoàn sinh vào thời mạt Đường bên Trung Hoa tìm hiểu nghiên cứu lý nghiệm trên một ngàn lá số Tử Vi dựa trên nền tảng Dịch lý, đã thiết lập ra Tử Vi Đẩu số, căn cứ vào phương vị itnh đẩu và biến dịch của Âm dương ngũ hành mà biết vận hành họa phúc của con người, Như thế bảo rằng Hệ thống Tử Vi của Trần Đoàn là không có thực thì chẳng khác gì bảo Trời đất là không có thực. Còn bảo rằng vì nó vô hình nên không có thực lại càng tỏ ra phân Dịch lý hơn nữa? Điện tử có hình đâu mà sao nó vẫn là có thực, khí Oxy, khí Carbonic và các khí khác trong thiên nhiên đang vận chuyển trong không khí chúng ta thở nào có hình thể gì đâu? Phải chăng những khí này cũng là không có thực sao?
Tiên thiên hay cái thể của thuở hổn mang chi sơ, hậu thiên hay cái dụng của tiên thiên, cả hai sinh hóa theo quy luật thuận nghịch, theo thời gian mà hình thành nên thiên địa, nhân, vật, và ngũ hành. Tương quan ngũ hành đó phối hợp tạo nên lịch số của thời gian. Từ lịch số của thời gian mà có vận số của con người. Và như thế, tùy theo từng cơ cấu thời gian trùng theo quy luật của tiên thiên, hậu thiên sinh hóa ngũ hành. Con người do đó có những số mạng khác nhau, những quốc gia có những định mệnh khác nhau, chủng tộc có những định mệnh cũng khác nhau
Làm quen với khoa Tử Vi từ nhiều năm nay và trước ngày còn sống ở Sài Gòn, tôi thường thực tập chấm số cho bà con thân quyến và bạn hữu mà vẫn còn nhiều nỗi hoài nghi thắc mắc chưa sao giải tỏa hết được. Mặc dù có may mắn sinh trưởng trong một gia đình Nho Y Lý Số, cha chú đều là những lý số gia nổi tiếng ở đất Mỹ Lộc, Nam Định quê hương nới phát xuất học phái Tử Vi Đông Á từ đời nhà Trần, và ngay từ buổi thiếu thời tôi được được chữ Hán, Đông Y và Tử Vi với Ông nội là cụ Đồ Nho, đã cùng với thân phụ là cụ Giáo Đông Y Tử Vi Phúc Lộc Đường trong những năm kháng chiến chạy giặc Pháp tản cư đi chữa bệnh, xem số ở nhiều tỉnh miền quê Bắc Việt. Nhưng tôi chỉ học được những kinh nghiệm tâm truyền và lý thuyết là bộ Tử Vi Đại toàn bằng chữ Hán chép tay từ các cụ tổ đời trước sao chép để lại mà thôi. Về sau này di cư vào Nam mới được đọc thêm nhiều sách báo loại này càng tìm đọc càng nhiều mà con số khiêm tốn lên đến 1000 quyển đủ loại! Nhất là các sách viết bằng chữ Hán xuất bản ở Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Ma Cao thật vô cùng phong phú đủ các bộ môn. Tôi còn may mắn hơn được các cụ thầy thành danh như cụ Thiên Lương, tác giả Tử Vi Nghiệm Lý, cụ Anh Việt chủ bút tuần báo Khoa học huyền bí, cụ Khải đền Đức thánh Trần Sài Gòn, cụ giáo Lâm, cụ Quảng Văn Chính, cụ Nguyễn Mạnh Bảo, cụ thầy Kim, v.v..và cũng chính 1 phần được học hỏi các bậc thầy lão thành này làm cho tôi phấn khởi say sưa hâm mộ khoa Lý Số Đông Phương. Năm 1971 khi nhìn ra giá trị cao quý của môn cổ học này, tôi đã hợp tác với giáo sư Nguyễn Hữu Lương tác giả Luận văn Kinh Dịch với vũ trụ quan Đông Phương tại trường đại học Văn Khoa Sài Gòn để xuất bản tuần báo Nho Y Lý Số không ngoài mục đích nghiên cứu tìm hiểu và tuyên dương công đức lớn lao của các bậc danh sư tiền bối và coi môn cổ học như một môn học làm người có thể giúp người có được ý chí tiến tu nắm lấy cơ hội tốt để đạt thành sự nghiệp. Năm 1972 tôi được viện Nhân Xã của giáo sư Hoàng Xuân Việt chuyên dạy về môn học làm người mời làm phụ tá đặc trách về Hàm Thụ gửi bài đi khắp nơi thì ngay lúc đó tôi dã mở khóa Tử Vi Giảng Minh đầu tiên sau chuyến công du Đài Loan, Hồng Kông đã tìm mua được nhiều sách biên khảo về loại này, đồng thời thành lập hội nghiên cứu Nho Y Lý Số được các lão sư khích lệ tán đồng. Sau năm 1975 thì công việc vì thời cuộc phải ngưng, nhưng tôi không nản lòng, đã lợi dụng thời gian suốt 9 năm dài này để tiếp tục nghiên cứu và theo học Đông Y châm cứu càng vững vàng hơn. Cũng thời gian này tôi may mắn được liên lạc với nhóm học giả nghiên cứu Tử Vi miền Bắc trao đổi thêm nhiều kinh nghiệm nữa
Nhưng nói về sách tham khảo môn cổ học huyền bí này thì thật là phức tạp. Thật cũng khó khăn lắm mới phân định được đâu là chính thư, đâu là man thư thất truyền đã được tung ra trong thời vua Càn Long nhà Mãn Thanh bên Tàu đem sang Việt Nam với thủ đoạn chính sách văn hóa ngu dân của bọn cướp nước. Một số sách Tử Vi Việt Ngữ dịch lại từ các sách man thư ấy cho nên nội dung có nhiều thiếu sót gieo tai hại dẫn đến mê tín dị đoan sau này
Ngày nay tìm đọc Tử Vii, nếu người đi sau không thận trọng nghiên cứu có hệ thống phương pháp mà chỉ học qua một số sách Việt Ngữ sao dịch linh tinh đã vội làm thầy giải đoán bừa bãi theo ý riêng tử của mình kiểu sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi thì đúng là thầy bói nói dưa, nói láo không nên tin! Hiện tượng các thầy Tử Vi và Địa lý sau 1975 đăng quảng cáo mọc lên ngày càng nhiều và các sách Tử Vi Việt Ngữ cũng được tái bản đủ loại vì các nhà xuất bản không phải trả tác quyền tha hồ mà làm giàu bất chính. Có thầy địa lý gà mờ đã sai lầm khi dùng sách Bát Trạch Chánh Tông và có thầy Tử Vi so đuôi tuổi vợ chồng cho thân chủ dùng sách Việt Ngữ Cao Ly Đẩu Hình v.v Rồi lịch sách Tử Vi của Nhà xuất bản tại Pháp năm Bính Dần 1986 và năm Đinh Mão 1987 giải đoán linh tinh coi độc giả không ra gì hết! và một số Tử Vi lý số dẫn giải khác xuất bản trên đất Mỹ lại phát giát kỳ diệu nữa ! Đó thật là Tử Vi đang gặp nạn di tản chăng?
Tưởng cũng nên nói thêm rằng, người thắc mắc phân vân cho rằng Tử Vichỉ đúng sau bảy chục phần trăm. Có người cho rằng kết hợp Tử Vi với khoa Tử Bình, Bát Tự, Hà Lạc, Diễm Cầm Tam Thế thì đúng cả trăm phần trăm ? Người không tin Tử Vithì chất vấn nhiều câu bí hiểm, và cuối cùng thì đi đến chủ nghĩa vô thần khoa học
Thật ra Tử Vi lý số Đông Phương là một khoa học toán đồng thời là một khoa học triết về số. Quỷ Cốc Tử với sách bốc phệ chính tông của tiên sinh đã cho ta thấy phải tính toán thế nào mới tìm ra được giải toán chính xác. Trần Đoàn Hi Di tiên sinh với sách Tử Vi Đẩu số Toàn thư (Bản dịch Việt Ngữ của Đông Tử Vi Thiên Phúc đã được khởi đăng trên tạp chí Sài Gòn thời báo Houston Texas USA từ năm 1987) đã giúp ta khám phá số mạng đời người qua quyền lực tương đối của một nhóm tính từ ảnh hưởng đến các cung số trong lá số Tử Vi Đông Phương
Tử Vi là lý học tương quan không phải là khoa học phân tích, chinh phục. Đem cái nhìn phân tích và chinh phục của khoa học Âu Mỹ để tìm hiểu phê phán Tử Vi Đông Phương thì rất dễ sai lầm.
Nguồn bài viết: Câu chuyện tử vi - GS Thiên Phúc