Luận đoán về một lá số Tử vi cho thật chuẩn, các cụ ta ngày xưa đã thực hiện phương chấm kết hợp:

Tử vi mà có sai lầm

Thì đem tam thế diễm cầm mà tra

Nghiên cứu về Tam Thế Diễn Cầm thì cũng thấy người xưa chắt lọc từ Dịch số mà ra. Lại còn một cách nữa của cụ Bảng Nhãn Lê Quý Đôn đề xướng: “Xem Tính phải kết hợp xem Tướng”. Có người tính tốt mà lại không có tướng thì cũng hỏng, có người “có tướng mà chẳng tính” cũng vậy.

Lại đi sâu vào Âm Dương, Ngũ Hành thì mới quán triệt được vấn đề, cường nhược của tinh lực. Đại để trong 120 sao thì sao nào cũng có ngũ hành của nó. Thí dụ sao Thanh Long (Mộc) thủ Mệnh hoặc cư Quan Lộc

  • “Long cư long vị” hay “Thanh long nhập ổ” đó là trường hợp đắc địa ở cung Thìn thật là tốt đẹp như mây gặp Rồng
  • “Thanh Long nhập Mộc tân toan” ở Dần, Mão
  • “Thanh Long nhập tỉnh” ở cung Mùi là giếng nước, thì Rồng cuộn khúc dưới đấy giếng, tài năng bị xếp xó, không gặp thời để thi thố tài năng
  • “Thanh Long cư Tuất” là Long nhập võng, Rồng mắc lưới. Thanh long nhập Thổ bất binh (ở Sửu), Thanh long nhập Hỏa thì tổn thương (ở Tỵ, Ngọ)

Cũng như sao Thiên Mã là biểu tượng của tài năng thao lược, của ý chí bay nhảy tung hofnh bốn phương. Các sách Tử vi đã chỉ nêu một số cách: Lộc Mã Giao Trì, Mã Ngộ Tràng Sinh. Cách xấu là Mã Hình, Mã Ngộ Tuần Triệt, Mã Ngộ Tuyệt, Mã ngộ cùng đồ (ở Hợi)

Cố lý số gia Thiên Lương trong sách Tử vi Nghiệm Lý đã xuất phát từ hành Hỏa của Mã mà kết luận:  “Chủ nhân muốn làm chủ thật sự Mã cũng phải là đồng hành với chỗ nó ở thì công việc mình làm mới có kết quả tốt đẹp”

Thiên Mã ở Dần thuộc quyền sử dụng của người mạng Mộc, bạc nhược với người tuổi Kim, vất vả với người mạng Thủy, điêu linh cho người tuổi Thổ, làm lợi cho người mạng Hỏa. Thiên Mã ở Tỵ, chính thức sử dụng của người mạng Hỏa, làm ljwoi chó người mạng Thổ, vất vả cho người mạng Mộc, điêu linh cho người tuổi Kim, bạc nhược cho người tuổi Thủy

Còn Mã ở Hợi chưa chắc đã là “Mã cùng đồ” cho các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu, nói chung mà vẫn hay đối với người mệnh Thổ, Thủy, làm lợi cho người mạng Mộc, vất cho người mạng Kim, điêu linh cho người mạng Hỏa

Từ đó Thiên Lương Tiên sinh nêu lên vấn đề “Mã của mình hay Mã mượn”

Cũng từ đó thử giải thích cái con Mã của tuổi Ất Hợi đóng ở cung Tỵ, thuộc cung Ách trong một lá số Tử làm thí dụ: Phải đi và được đi (tuổi Ất Hợi, tháng 3, ngày mùng 2, giờ Ngọ). Trong khi cung Thiên di không nói được có số xuất ngoại ? (vì ở La Võng)

Đi vào Bát Quái học, ta còn thấy rằng: Mã ở Dần, cung Cấn, cấn vị Sơn (ngựa vượt núi). Mã ở Tỵ, cung Tốn, Tốn vị phong là Thiên Lý Mã, Mã ở Thân là Mã đáo kim cung: đủng đỉnh thong thả tới đích

Như vậy, việc giải đoán cứ đống khung theo sách Việt Ngữ sao cháp linh tinh những công thức, có khi do óc tưởng tượng mà trên thực tế thì không có thì làm sao mà chính xác được?

Đó là trên đây tôi mới chỉ nêu vài thí dụ điển hình trong hàng trăm thí dụ khác tương tự để suy ra bí quyết giải đoán. Ngày nay, đọc những sách Tử vi Việt Ngữ xuất bản ở thời kỳ trước năm 1954 tại Hà Nội và thời kỳ trước năm 1975 tại Sài Gòn Việt Nam, so với những sách gốc chữ Hán xuất bảng ở Đài Loan, Hong Kong va Macao hiện nay, về những vấn đề mà chúng tôi đang nghiên cứu, mới thấy cái non nớt, ấu trĩ, vỡ lòng a b c của một số tác giả sách Tử vi tướng số Việt Ngữ của mình, kể cả danh sư như Nguyễn Phúc Âm với Nhâm, Cầm, Độn, Toán. Qua sách của cụ, xem ra cụ còn rất lơ mơ, chưa nắm chắc được cách lập Tam Truyền Tứ Khóa, tìm ra chính xác được các Hào động. Chưa kể một số tác giả vì háo danh, kiến thức nông cạn lơ mà đã vội vàng ra sách, đóng vai trò con bò nhai lại vẫn chưa xong. Như trường hợp môt quyển sách mệnh danh là “dẫn giải” xuất bản năm 1986 tại Hoa Kỳ và một “Lịch Sách Tử vi” xuất bản tại Pháp năm Bính Dần, Đinh Mão, ta không thể không phê phán kịch liệt những tác giả như vậy. Cho đến nay khoa Tử vi vẫn còn nhiều bí mật, lẻ dĩ nhiên phải có thời gian mới dần dần tìm lại được nguồn gốc khai sinh. Một là số Tử vi hiện nay mới sử dụng chừng trên dưới 120 sao, người đời sau cứ bớt xén dần đi. Thật ra, một lá số, nếu an đủ phải có gần 300 sao rút ra từ 500 thần sát. Có những sao rất quan trọng mà cách an rất đơn giản. Tại sao người ta lại không phổ biến như sao Tướng tinh, tất nhiên cõ những sao phức tạp khi an như sao Kinh thiên…..

Mệnh, Quan mà những sao này thì con người ấy tài năng khí phách khác người. Kinh thiên thủ Mệnh thì bản tính ngang tàn “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”. Nhiều tài liệu sách vở có nhắc tới Tướng tinh như sau:

“Tướng tinh bị hại, Nhạc Vũ Mục (tức Nhạc Phi) bảo thiên chi oan” (Nhạc Vũ ôm Trời mà kêu oan). Hoặc “Trai sinh Hoa cái, gái Tướng tinh” đi về võng lọng đón đường cái – tiến lộc của nhà vinh. Nam nữ tinh thông thanh tân nhan sắc quý tướng. Hoặc “Nam vinh nữ trọng quyền” – Tướng tinh đại cát lâm… Thiếu niên tài lộc thịnh… bán thân mãi điền địa (mua được). Bẩm tính hoàng thiên nhất thân vinh, vaajnh địa sinh nên đài các, vua quan hfo phú thụ bảo thiêng. Chỉ là một trung tinh thôi mà tinh lực của nó mạnh thế đó. Vậy do vấn đề bí truyền của Tử vi hay vì giữ bí mật không để lộ thiên cơ mà không dám phổ biến rộng rãi cho người đời sau biết?

Cách anh Tướng tinh như sau:

Sinh Nhân

Tướng tinh ở

Hoa cái ở

Dần Ngọ Tuất

Ngọ

Tuấ

Tỵ Dậu Sửu

Dậu

Sửu

Thân Tý Thìn

Thìn

Hợi Mão Mùi

Mão

Mùi

 

Tất nhiên, ta hiểu Tướng tinh phải đi cùng với Tử, Phủ, Vũ, Tướng miếu vượng. Tả, Hữu, Khôi, Việt, Xương, Khúc, Khoa, Quyền, Lộc. Cũng như Kình Thiên phải đi với Sát, Phá, Liêm, Tham miếu vượng, Kiếp sát, Thiên hình, Hỏa linh đắc địa thì mới trở thành tướng cướp chọc trời khuấy nước làm cho triều đình phải kinh sợ khiếp đảm ! Thêm sao Thiên tặc vào nữa thì lại càng ghê gớm, loại náo động Thiên cung như Tề Thiên Đại Thánh. Ta mới tìm hiểu những con người có đầu óc lãnh tụ qua sao Đế vượng thủ Mệnh. Có loại lãnh tụ nghich thần như Hồ QUý với Phá Quân, Tử vi thủ Mệnh. Có loại lãnh tụ ẩn mình trong bóng tối như cố vấn chính trị Ngô Đình Nhu. Các nhà nghiên cứu viết sách Tử vi Việt ngữ không thấy nói đến Tướng tinh và Kinh thiên v.v

Tháng sinh

Thầy Y

Địa Y

Dần

Mão

Mão

Mão

Hợi

Hợi

Thìn

Thân

Tuất

Tỵ

Mùi

Ngọ

Tỵ

Dần

Mùi

Mùi

Thân

Hợi

Mão

Dậu

Sửu

Hợi

Tuất

Mùi

Tuất

Mão

Dần

Sửu

Hợi

Thìn

 

Hậu thế còn chưa theo kịp các bậc tiền bối như Trần Nguyên Đán, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiếp,… chí là do hậu quả của phép bí truyền và gia truyền chứ chảng phải do trí tuệ, đầu óc thông minh. Lịch sử nghiên cứu Tử vi, ngay từ cái thời nhà Trần thế kỷ thứ 13, qua Đông A Di Sự, người ta đã tranh luận bàn về số ở tù. Sách gốc thủy tổ thì nêu: Liêm Tham Tỵ Hợi là số tù. Thời Trần khẳng định: Liêm Tham phải đi với Không Kiếp Kình Đà Hỏa linh, Kiếp sát, Thiên Hình, Hóa Kỵ (một trong những sao đó) thì mới là số tù. Giưới nghiên cứu Tử vi ngày nay nêu lên vấn đề: Liêm Tham Tỵ Hợi là hãm địa, đó là số ăn mày, số của những kẻ hèn kém, tiểu nhân, chẳng làm nên tích sự gì. Vậy số tù chỉ dành riêng cho những hạng người đó sao? Thực tế trong lịch sử đã có nhiều ông Vua, Quốc trưởng, Tổng Thống và những bậc vương hầu, công thần khanh tướng cũng bị đi tù. Điều đó giải thích thế nào? Đã làm đến Tổng Thống, thì Mệnh có Quý cách Tử Phủ Vũ Tướng miếu vượng với bộ sao quần thần khánh hội…. Chẳng ai mà Mệnh Tham Liêm Tỵ Hợi mà làm Tổng Thống được ? Vậy Tổng Thống bị tù chính là có bộ sao thủ chiếu Mệnh: Tù ngục, Thiên ngục, Địa ngục, Nhập ngục. Đến đại vận suy, gặp Thiên Khoogn, Kình, Đà, Hỏa linh, Hình, Kỵ cùng những phi tinh hội họp như Thiên sát, Tai sát… thì một cuộc đảo chính lật đổ chính phru sẽ mời Tổng Thống vào nhà tù ngay

Lại nữa, luận về sao Thiên y nói về Nha Y Dược Sĩ: trị bệnh có hiệu quả, thuốc hay. An theo tháng sinh như cũ. Nhật y thì An  theo vòng Trực: Kiến, Trừ, Mã,… (vào trực khai). (Chủ gặp được thầy thuốc chữa bệnh giỏi). Thiên y ở Trực cũng chủ về được nhiều hơn. Thiên y này chưa rõ an thoe Trực củ năm hay tháng. Nếu theo năm thì tuổi Hợi an ở Tý. Theo tháng thì sinh tháng 3 Kiến ở Thìn, Trừ ở Tỵ. Sinh ngày mùng 4 tháng 3 năm Ất Hợi thì sang ngày 5.3 mới Kiến tại Thìn, Trừ ở Tỵ. Còn từ mùng 4 tháng 3 trở về trước vẫ Kiến ở Mão, Trừ ở Thìn. Do đó cung Mệnh thủ chiếu có Thiên địa y nên giải đoán là bản thân đương số, cả cha mẹ, họ hàng, ông cha, chú, bác, anh em đều hành nghề thuốc, thực tế đúng như vậy. Một sao Thiên y nhị hợp sao đủ nói lên có nghề ấy được

Ngoài ra người giỏi Tử vi cũng phải thông Dịch Lý nữa thì mới đoán số mới hay. Dùng Dịch số để kết hợp luận đoán lá số Tử vi theo công thức toán học mới phát thiện ra sẽ trình một tham khảo luận khác rất lý thú. Và cũng còn phải nói đến sự kết hợp Tử vi với Tử Bình, Hà Lạc và Phi tinh biết cả bốn khoa phối hợp thì đoán số hay lắm.

Người nghiên cứu Tử vi, luận một lá số muốn cho thật chuẩn, thật phong phú thì phải kết hợp Tiefn Định. Có những ls số thật đẹp xếp vào thượng cách nhưng Tiền Định lạ phạm vào tháng, mùa sinh xấu thì ta nhớ phải “trừ bì” cái tốt của nó. Thí dụ như tuổi Bính Ngọ, sinh tháng 12 tuy được mùa sinh nhưng lại phạm vào “Tù phế bát bại” (Bát bại là thoái tài, Phá gia, Ích tài, Quang hỏa, Ngũ quỷ, Tồn từ, Mộc dục, Tù phế), chỉ trong sách Tam Thế Diễm Cầm tướng pháp mới có đủ những đúc kết này (bản gốc chữ Hán)

Nguồn bài viết: Câu chuyện Tử vi