Sau đây là câu chuyện của hai nhà tiên tri thượng thặng, cùng thuộc hạng đại quân sư, hai vị cùng thức thời nhưng ở mức độ thấu đáo khác nhau. Một vị ở Trung Quốc, có tầm vóc lớn, và sống ở môi trường tung hoành bao la, một vị ở Việt Nam, đất nhỏ, cho nên kém về tầm vóc tung hoành, nhưng mức độ thức thời lại vượt lên hẳn. Xin hãy nói đến vị đầu tiên: Vạn đại quân sư Gia Cát Lượng, vị quân sư tuyệt lân này, nằm trên núi Ngọa Long đã vạch ra cho Lưu Bị hết thế nước của Trung Quốc tất chia 3 mảnh, nhà Ngô Tôn Quyền, nhà Ngụy Tào Tháo và nhà Thục Lưu Bị, để mở đường cho Thục Lưu Bị tiếng, thế rồi những pha rút quân về Thục lập thế lâu dài, đánh trận Xích Bích vừa phá Tào, vừa chặn Chu Du, pha tiến chiếm Kinh Châu, các pha Tam khí Chu Du, tất cả đều thần sầu quỉ khốc. Đến năm 42 tuổi đã biết mình là hết số, nên làm lễ cầu trời để sống thêm nhưng rồi tướng võ Ngụy Diên bước lên đàn lễ vô ý phẩy tay làm đổ cây đèn thờ, quân sư Khổng Minh hiểu là ý Trời đoản mệnh mình, ngửa mặt than

Còn câu chuyện của vị thứ hai , cũng thông thiên đạt địa cũng biết việc 500 năm về trước và về sau, đó là cụ Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm. Tài cụ bao la áp đảo hết nhưng phận sinh vào thời không thi thố tài năng, nên cụ đành ẩn dật nằm im. Tuy thế, danh tiếng cũng tự nhiên lan truyền, mọi người đến hỏi cụ làm quân sư, cụ từ chối, chỉ mách bảo một lời. Đối với nhà Mạc lúc bị đứt, cụ mách: “Đất Cao Bằng kia cũng sống được mấy đời” , đối với nhà Trịnh định phế vua Lê, cụ mách gián tiếp bằng cách nói với chú tiểu: “Giữ chùa thờ Phật, thì ăn oản”. Đối với nhà Nguyễn Hoàng thì phải tự cứu mạng sống và thoát khỏi bàn tay Trịnh Kiểm, cụ chỉ: “Hoành sơn nhất đái, Khả dĩ dung thân” ai cũng làm theo cụ và cũng được toại nguyện. Thế nước lúc bấy giờ được cụ biết trước mà vẽ ra, và giang sơn nhờ đấy mở rộng đến Cà Mau, dù có chịu những năm chinh chiến

Về bản thân mình, cụ biết rõ không có giồng nào vững bền, nên nhất định không tiến thân. Mãi đến lúc Mạc Đăng Doanh lên ngôi, cụ biết nhà Mạc chẳng bền nhưng cũng được vài chục năm bèn nhập thế ra thi, đậu ngay Trạng Nguyên và tiến đến chức cao nhất nước, đúng lúc cụ vào Đại vận Thái Tuế. Lẫm liệt thay cho con người biết rõ mình và biết cách thích ứng, nhập thế đúng một đại vận. Cụ từ quan ngay, về nhà làm vườn, tránh những năm nhà Mạc tàn bại. Anh hùng không gặp thời là thế vậy. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm không hề làm quân sư để giúp ai sát phạt trong khi tài cụ có thể giúp họ Trịnh hay họ Nguyễn thống nhất đất nước. Vì trong đời không hề sát phạt, phải chăng vì thế mà cụ sống đến ngoài 80 tuổi

Nhưng các điều đó đúng!

  1. Ở đời, sát phạt, giết người, cũng như ăn ở không ngay lành (như bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha mẹ) thì bị giảm thọ
  2. Trái lại, cứu người thoát chết, thì tăng phúc, tăng thọ
  3. Và nói chung là ở đời cứ nên làm phúc, sẽ tăng tuổi thọ

Có người cãi bậy : “Già rồi, còn sống thêm làm gì?” Xin thưa: “Già cũng cứ sống thêm, dù chỉ để ngồi không nhìn con cháu trưởng thành, sống yên ổn hạnh phúc” Đó không phải là vấn đề “ai cũng mong thọ” mà Phúc, Lộc, Thọ là ba điều bao giờ cũng rất đáng mong ước.

Trên lá số Tử vi, những người có Tràng sinh tại tam hợp Mạng hay tại phúc đức thật là đáng quí. Hay ít nữa, những chính tinh miếu vượng sinh cho mạng mình. Nên nuôi cái thọ cho tăng thêm bằng việc làm phúc đức

Còn những ai gặp nhiều chính tinh dù là miếu vượng mà lại khắc mạng mình thì cần cẩn thận, luôn luôn phòng sự chết yểu, những đừng lo âu, và cứ thanh thản phá cái thế khó của số bằng cách làm việc phúc nhất là cứu được một người là rất tốt (như cứu một đứa trẻ sắp bị tai nạn, cứu một người té sông”)

Thường thường ta không có cơ hội cứu người, thì ta cứ làm việc phúc, nếu có phương tiện. Nhưng làm việc phúc đúng chỗ không phải cứu đưa người nghèo một món tiền là tốt, vì có khi làm họ sẽ ỷ lại. Giúp họ một việc làm đều đặn là tốt nhất, sự giúp đỡ đó thực tế và lâu dài. Giúp người hành khất tất nhiên là thực hiện một công việc xã hội, xong dạy họ nghề sinh sống lâu dài mới quý. Thật không thiếu gì những trường hợp làm phúc cả một đời rồi sẽ được sống thọ

Phải thật tâm và trọn một đời như thế: làm phúc với lòng xót thương thật tình và không mưu cầu được thọ. Sau hết để phòng cho tuổi già, mỗi người chúng ta có biện pháp riêng, hầu hết là tậu nhà đất, để dành tiền chôn cất, gửi ngân hàng, hoặc mua vàng. Có khi lượi cũng có khi hại, khi tiền và vàng bị mất giá …. Số người gửi tiền cho con rất ít thôi, vì phải sợ con bội phản hoặc phung phí đi mất. Còn gửi tiền cha mẹ thì lại càng không có, vì cha mẹ mất trước và cha mẹ còn phải chia ra cho con cháu. Nhưng xét ra, để phòng cho cuộc sống trong tuổi già, sử dụng đến cung nào trong lá số Tử vi cũng được, nếu biết sử dụng. Hay là, tìm cung số thích hợp trong lá số để mà sử dụng – và vò thế mà kể như mỗi người có một phương pháp để mà cải số phòng cho tuổi già

CUNG HUYNH ĐỆ

Cung huynh đệ của mình mà tốt (không có sự xung khắc với anh em) thì chọn anh em mà gửi tương lai. Lúc em còn nhỏ, hết lòng gây dựng cho em và giúp em trong mọi việc, đừng từ nan. Gây tình thương tuyệt đối. Đối với anh, tuy già hơn, những cũng có khi thọ hơn mình, mình cũng hết lòng giúp đỡ, gây dựng, từ việc nhỏ đến việc lớn. Như thế, lúc mình già và thiếu thốn, anh em sẽ giúp lại mình. Đừng nghĩ rằng mình chẳng cần ai giúp lại có khi không giúp lại mình thì anh em sẽ giúp lại con cháu của mình

CUNG NÔ BỘC

Cung nộ bộc và bạn bè ở Thiên Di, Quan Lộc. Những điều đúng với huynh đệ cũng đúng với nô bộc nhưng cung nô bộc mình phải thật tốt, đừng có những bạn phản bội hay lợi dụng tiền bạc. Trong khi giao dịch, mình cũng có thể biết được người tốt, người xấu để gây dựng và giúp đỡ

CUNG TỬ TÚC

Gây dụng, giúp đỡ cho con cái là cách tốt nhất để đặt vốn cho tuổi già, vì con cái bao giờ cũng phải thương cha mẹ, mà mình thêm lòng biết ơn cho chúng thì chúng càng phải đền đáp

CUNG PHỤ MẪU

Cha mẹ trên tuổi mình nhiều và lúc nào cũng thương mình, cho nên vấn đề đặt vốn vào phụ mẫu không cần thiết lắm. Tuy nhiên, phận làm con phải tỏ ra mình là hiếu tử, thì lúc khốn kho mới dám ngửa tay xin cha mẹ giúp. Cho nên bất cứ lúc nào cũng nên phụng dưỡng cha mẹ thất đầy đủ

CUNG PHỐI

Phối là mình, là bản thân mình, tài sản chung, đói khổ và sung sướng có nhau – nhưng người vợ biết lo xa, thường hàng ngày bớt tiền chợ để dành, phòng khi cơ nhỡ. Người chồng cũng nên dùng cách đó, mỗi tháng cất đi một món tiền nhỏ, lấu năm tích lại thành món tiền lớn – và ngườ phối ngẫu của mình ăn xài dè dặt và có số giữ tiền, thì mình giao cho người đó giữ để đề phòng lúc cơ nhở

CUNG ĐIỀN TRẠCH

Mỗi người tùy theo việc làm của mình mà tìm cách sử dụng cung Điền Trạch nói về sự nghiệp

  • Một ông bạn già hay giúp người (tức là đặt vốn) sau vẫn sống nhà nhã và đông người giúp, có người mời ăn cả năm
  • Một ông bạn khác khi trước tốt với cả xóm, sẵn sàn giúp đỡ moi chuyện, đó cũng là một cách gây dựng sự nghiệp và sự nghiệp đó ảnh hưởng dài dài về sau nữa

CUNG PHÚC ĐỨC

Là cung đáng được sử dụng nhiều nhất, nhất là những ai có bộ sao Tứ Đức ở cung Phúc Đức, để bao cho biết là: Nếu làm phúc, sẽ được hưởng phúc, cứ làm phúc đi, không cần ai báo đền. Tự nhiên có sự báo đền ở đâu đến vậy

Vì khuôn khổ một bài viết ngắn, xin tạm kết luận: Phải nhìn vào cách tạo lập khoa Tử vi, phải nhìn vào trăm nghìn kinh nghiệm giải đoán Tử vi qua thực tế, thực chất của nó, mới hiểu rằng mỗi lá số Tử vi không phải chỉ cho một giải đáp về số mạng cuộc đời, về các cung, các vận, mà còn đưa ra những con đường để cải số đổi mạng, để hướng dẫn đường đời nữa. Số mạng trên lá số Tử vi không phải là số mạng trói buộc mình, nó chỉ là số mạng trói buộc khi mình sống theo bản năng, theo tham, sân, si nhưng một khi mình sống theo đường tốt lành thì mình phải được vận mạng khác. Cho nên những người hiểu một cách nông cạn hay không biết gì về Đông Phương học đã vội àng la hoảng lên rằng: Tử vi điện toán? Tử vi computer ? Tử vixác suất? … Cái lý thú của Tử vi là con đường vận mạng xấu, bầy ra cùng với con đường vận mạng tốt, tùy ý mình chọn. Con người có tự do xây dựng cuộc đời mình vậy